วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภาษาพาเพลิน ตอน "21 Guns"

วันนีเป็นตอนพิเศษสั้น ๆ เพราะเมื่อวานนี้ได้รับคำถามทาง  e-mail ถามว่า 21 Guns มีความหมายว่าอะไร คำถามนี้ไม่ตอบคงไม่ได้ เพราะ 21 Guns คือชื่อเพลงของวง Green Days เป็นเพลงที่เพราะถูกใจคนไทยมาก (ผมเดาเอา) ที่เดาอย่างนี้เพราะมันเป็นเพลงที่คนไทยร้องได้ดังที่สุด ตอนที่ Green Days มาแสดงคอนเสิร์ตที่เมืองไทย



มันมีความหมาย 2 นัยยะ ความหมายแรกคือการ disarm คือการปลดอาวุธนั่นเอง ผมเองไม่ได้ดูเนื้อเพลงอย่างละเอียด แต่พอจำได้ประโยคที่ว่า "Lay down you arms, give up the fire" ก็วางอาวุธลง และหยุดยิง กับอีกประโยคหนึ่ง "Throw up your arms into the sky" ก็โยนมันขึ้นไปบนท้องฟ้า ซึ่งมันก็มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ว่าหยุดสู้กัน (เพราะโยนปืนทิ้งไปแล้ว) .. *ผมไม่แน่ใจว่าเนื้อจะถูก จำ ๆ มา มันประมาณนี้*

ประเพณีนี้มันเริ่มจากกองทัพเรือประเทศต่าง ๆ ต้องขอโทษด้วยที่ผมไม่ได้ค้นคว้ามาให้ว่า มันเป็นทหารเรือของประเทศอะไร และ พ.ศ. ไหน ที่รู้ ๆ ก็คือมันแพร่หลายไปทั่วโลกตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม เมื่อเรือของประเทศไดประเทศหนึ่ง จะเข้าเทียบท่าต่างชาติ จะต้องทำการ Disarm คือยิงลูกกระสุนปืนใหญ่ทิ้งให้หมด สมัยโบราณเรือลำใหญ่มันติดตั้งปืนแค่ 7 กระบอก ก็ยิง 7 ครั้งเป็นอันว่า เข้าเทียบท่าได้ ส่วนที่เหลือเป็นดินปืนประเภทโซเดียมในเตรท กว่าจะอัดใส่กระบอกปืนอีกก็ใช้เวลานาน สรุปว่าเรือลำนั้นยิ่งใครไม่ได้ ปลอดภัยแล้ว จึงเทียบท่าได้

ในสมัยโบราณนั้น การยิงเรือมันเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเรือทำจากไม้ ล่มได้ง่าย และถ้าล่มครั้งหนึ่งก็จะมีคนตายมาก เมื่อเรื่อแต่ละชาติวิ่งมาเจอกันกลางทะเล ก็จะต้องทำการยิงกระสุนทิ้ง ทั้งสองข้าง โดยที่ประเทศมหาอำนาจจะยิงที่หลัง ประเทศเล็ก ๆ ต้องยิงก่อน คือยิงหมดทั้งชุดก่อน 7 ลูก แล้วจากนั้นประเทศใหญ่จึงยิงตามอีก 7 ลูก ต่อมาเราถือความเท่าเทียมกันของประเทศต่าง ๆ (มันมีอยู่จริงเหรอ ความเท่าเทียมเนี่ย) ก็เปลี่ยนมาเป็น one on one คือ ผลัดกันยิงที่ละลูก

ใน การยิงกระสุนทิ้งนี้ ถ้าเรามองดี ๆ จะเห็นว่ามันเป็นการณ์ให้เกียร์ติ เพราะเป็นการแสดงว่าเราจริงใจที่จะไม่ทำร้าย ฝ่ายตรงข้าม ลดศักดิ์ศรีของตัวเองลง ถ้านึกไม่ออกว่าเขาทำอย่างนั้นทำไม ก็ลองเปรียบเทียบกันกีฬาฟุตบอล การทุ่มลูกบอลออกเมือมีผู้เล่นบาดเจ็บ และการเตะบอลคืนเมื่อเกมส์กลับมาเล่นได้ตามปกติ เป็นการสู้กันอย่างลูกผู้ชาย ถ้าฝ่ายหนึ่งบาดเจ็บ อีกฝ่ายหนึ่งก็หยุดให้ไปรักษาหรือว่าเปลี่ยนตัวเอาคนแข็งแรงมาเสียก่อน ซึ่งเป็นการให้เกียร์ติฝ่ายตรงข้ามอีกแบบหนึ่ง

ในยุคต่อมามันกลายเป็น 21 Guns เรือมันไม่ได้ลำใหญ่ขึ้น แต่ว่าเทคโนโลยีมันเปลี่ยน หันมาใช้ดินปืนแบบโปแตสเซี่ยมในเตรท ใส่ได้ทีละ 3 ลูก เวลาจะยิงทิ้งยิงขว้าง ก็เลยต้องยิงทั้งหมด 21 ลูก (3x7)

อืม..แต่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันเปลี่ยนเป็น 3G แล้วบางประเทศก็ยังอยู่แถว ๆ หลังเขาพระสุเมรุ อยู่เลย!!!!

เนื่อง จากมันเป็นสัญลักษณ์ของการให้เกียร์ติ ต่อมามันจึงใช้ในงานศพของทหาร แรกเริ่มใช้กับทหารเรือเท่านั้น ต่อมาใช้กับทหารอื่น ๆ และต่อมาใช้กับผู้นำประเทศด้วย ในที่สุดก็ใช้กับบุคคลสำคัญของประเทศด้วย แต่ไม่ใช้กับบุคคลธรรมดา ที่เรารู้จักกันทั่ว ๆ ไปว่าการ "ยิงสลุต" (salute)


กลับมาที่เพลง 21 Guns ของ Green Days กันต่อ เพลงนี้ไม่ได้ใช้ 21 Guns ใน ความหมายที่ว่าจะให้เกียร์ติกัน แต่หมายถึงให้หยุดต่อสู้กันเสียที เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไร มีแต่ความสูญเสีย แล้วยิ่งถ้าดู MV เหมือนจะเป็นการบอกให้คนสองคนที่ทะเลาะกัน ไม่ได้มีความหมายในทางการเมืองเลย แต่ในความคิดส่วนตัว ภาพใน MV มันก็แค่จัดเรื่องราวให้เข้ากับเพลง แต่วง Green Days โดยปกติ จะอิงสังคมและการเมืองอยู่เสมอ คล้ายๆกับ คาราบาวบ้านเราในสมัยก่อน ตอนที่พี่แอ๊ดแกยังไม่ได้เปลี่ยนอาชีพมาขายบาวแดง ดังนั้นก็ฟังธงได้เลยว่า มันหมายถึงการหยุดสงครามนั่นเอง เพราะสหรัฐสูญเสียทหารในสงครามต่าง ๆ ปีละหลายพันคน ทั้ง อิรัก อัฟกานิสฐาน ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา รวม ๆ แล้วก็หลายหมื่นคนทีเดียว

อืม ... ก็ว่าจะเขียนสั้น ๆ นะ ...สายไปแล้วล่ะลุงเอ้ย ยาวเหมือนเดิม

พบกันใหม่ตอนหน้า

9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 22:32

    ขอบคุณที่เขียนอธิบายบทความสำหรับความหมายชื่อเพลงนี้นะคะ
    พอดีกำลังสงสัยว่าทำไมต้อง 21Guns
    Search ไป Search มา ก็มาเจอที่นี่เข้า ได้ความรู้เพิ่มเติมเลยนะเนี่ย
    ขอบคุณจริงๆค่ะ ^^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

    ตอบลบ
  3. ผมนี่ยกนิ้วให้เลย เพราะฟังเพลงฝรั่งไป บางเพลงกะบ่รู้ความหมาย
    ผมหัวกะป่องมื้อนี้ล่ะ ขอบคุณหลายๆ อ้าย !

    ตอบลบ
  4. ยอดเยี่ยม ขอบคุณมากๆ ครับ

    ตอบลบ
  5. เพลงส่วนตัวมากM88http://www.เที่ยวเลย.com/2018/03/blog-post_22.html

    ตอบลบ
  6. ตั้งใจประชดประชันรัฐบาลสหรัฐฯครับเกี่ยวกับกฏหมายการครอบครองอาวุธปืนข้อมูลนี้คุณ​ มาโนช พุฒตาลเคยกล่าวใว้..

    ตอบลบ
  7. ถ้างั้นทุกๆ สลุต 21 นัด…ก็แปลว่า1ชีวิตที่ต้องสิ้นไปกับสงคราม...?

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2565 เวลา 16:40

    สุดยอดมากๆเลยครับ วง green day

    ตอบลบ